Home » » Giới thiệu về van bi

Giới thiệu về van bi

Written By Đồ gia dụng on Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017 | tháng 8 26, 2017

Van bi là gì

Van bi (Ball valve) là một thiết bị cơ khí sử dụng góc quay nhỏ hơn hoặc bằng 90 ° để đóng mở, điều tiết dòng chảy của lưu chất trong hệ thống đường ống. Đĩa của van là một viên bi có chất liệu là kim loại hoặc nhựa được đục lỗ suyên qua tâm. Van mở hoàn toàn khi chiều của lỗ song song với dòng chảy của lưu chất, và đóng hoàn toàn khi lỗ nằm vuông góc với dòng chảy của lưu chất. Tay gạt được lắp phía trên của trục van. Chúng ta có thể đóng mở van bằng cách vặn tay gạt theo góc 90 °.

Giới thiệu về van bi

II. Cấu tạo và hoạt động của van bi.

Cấu tạo van bi

Cấu tạo của van bi gồm các thành phần chính như sau như sau:

- Thân van bi thường được chế tạo từ đồng, inox, gang, thép... Là bộ phận chính để lắp ghép các thành thần chi tiết cấu thành nên van bi.

- Bi van ( đĩa van ) có hình cầu và được đục lỗ xuyên tâm, thường được khiến từ thép không gỉ có độ cứng cao và độ ăn mòn thấp. Là chi tiết chính trong việc đóng mở van. Bi được cố định bởi gioăng làm cho kín và trục.

- Trục của van là bộ phận kết nối và truyền lực từ tay gạt, tay quay (vô lăng), bộ phận chuyền động tác động đến bi. Trục van được khiến từ hợp kim cứng ít bị ăn mòn.

- Giăng làm kín: bao gồm các giăng làm cho kín cho trục van, bi van các giang làm kín này được chế tạo từ teflong (PTFE) hoặc cao su chịu lực hoặc các vật liệu mềm. Có tác dụng làm kín các chi tiết cấu thành nên van

- Tay gạt là chi tiết dùng để thao tác đóng, mở van, được chế tạo bằng thép hoặc gang. Tay gạt có thể thay thế bằng hộp số và vô lăng ( tay quay) khi dùng van trong các đường ống có kích thước và áp suất lớn, bộ chuyền động bằng khí nén (bộ điều khiển khí nen), bộ chuyền động bằng điện ( bộ điều khiển điện) khi sử dụng trong các hệ thống tự động hóa.

Tùy thuộc vào lưu chất, áp suất, nhiệt độ và mục đích mà chúng ta lựa chọ vật liêu, thiết bị chuyền động sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét